Tài khoản
Huế - mảnh đất cố đô trầm mặc, tĩnh lặng và mang tính hoài cổ từng được nhìn nhận như một "bảo tàng lịch sử", nay đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với nhiều tiềm năng bứt phá. Sự gia tăng sức hấp dẫn của địa phương với du khách đến từ nhiều yếu tố, trong đó nổi bật là việc đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ cùng việc triển khai nhiều dịch vụ số ngành du lịch.
Những con số ấn tượng dự ước trong 5 tháng đầu năm nay là minh chứng rõ nét cho sự "vươn mình" này. Huế thu hút hơn 2,7 triệu lượt khách, tăng 67% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt gần 1,1 triệu lượt, tăng 43%, trong khi lượng khách lưu trú đạt hơn 1 triệu lượt, tăng 26% so với cùng kỳ. Điều này đã góp phần mang về doanh thu du lịch đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng hơn 55% so với cùng kỳ năm trước.
Để đạt được kết quả này, hạ tầng của thành phố liên tục được nâng cấp. Các dự án giao thông trọng điểm như cao tốc La Sơn – Túy Loan và việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài giai đoạn hai để đón năm triệu lượt khách mỗi năm đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách đến với Huế. Bên cạnh đó, từ năm 2022 đến nay, Huế cũng thu hút trên 15 dự án đầu tư lớn trong lĩnh vực bất động sản và công nghệ cao với tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng, cho thấy tiềm năng phát triển của địa phương.
Điểm nhấn quan trọng thúc đẩy du lịch Huế trong năm nay là việc đăng cai sự kiện Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025 gắn với Festival Huế, tạo điểm nhấn và kích cầu du lịch hiệu quả. Di sản, thay vì chỉ là ký ức được bảo tồn, đã trở thành nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội hiện đại.
Đặc biệt, Huế đang tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào du lịch. Địa phương đã đưa di sản lên không gian số bằng cách số hóa các di sản và triển khai dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã phối hợp scan 3D, dựng lại Điện Thái Hòa và định danh số các cổ vật tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Hệ thống triển lãm số "museehue.vn" cho phép du khách trải nghiệm đa giác quan trên nhiều thiết bị điện tử.
Việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch còn được thể hiện qua việc áp dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), và 3D mapping để tăng trải nghiệm cho du khách. Sở Du lịch thành phố Huế đã số hóa 3D các món ăn đặc trưng xứ Huế, và dự án "Một food ở Huế" sử dụng AI để truyền tải nét đẹp ẩm thực. Ứng dụng "Di tích Huế" cũng hỗ trợ định vị và hướng dẫn du khách tham quan Hoàng cung Huế.
Nhờ sự quan tâm toàn diện từ chính quyền, cộng đồng và quốc tế, Huế đang hướng đến mục tiêu trở thành "đô thị di sản" đầu tiên của Việt Nam. Địa phương xác định phát triển đô thị phải hài hòa với di sản, hướng tới một thành phố di sản – văn hóa – sinh thái – thông minh – hiện đại, nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng.
Với định hướng rõ ràng và những hành động cụ thể, du lịch Huế không chỉ phát triển lớn hơn về quy mô mà còn đi sâu về chất lượng, bền vững và có bản sắc riêng, từng bước vươn mình trở thành biểu tượng văn hóa du lịch quốc gia.
Tin liên quan
Huế, mảnh đất thơ mộng gắn liền với dòng Hương Giang lững lờ trôi qua bao mùa nắng mư...
Tại Xóm chài Tân An trên vùng biển Quảng Công huyện Phong Điền (nay là phường Phong Q...
Đôi khi có những ký ức tưởng ngủ quên bỗng một hôm trở về rực rỡ, ấy là khi tôi ngồi ...
Từng là kinh đô của triều Nguyễn trong suốt hơn một thế kỷ, Huế ngày nay không chỉ nổ...