8 bức vẽ màu nước của họa sĩ Phan Vũ Tuấn trong cuốn Huế - chuyện xưa thành cũ, tác giả Phi Tân vừa ra mắt đem đến cho bạn đọc những lát cắt tuyệt đẹp về cố đô.
Cơ duyên cho sự kết hợp này, trước tiên phải kể đến sự gặp gỡ giữa hai “tâm hồn” yêu Huế bằng chính tình yêu về miền ký ức đậm đà, da diết trên mảnh đất kinh kỳ này. Nhà văn Phi Tân viết nên Bên sông Ô Lâu, Về Huế ăn cơm và Huế - chuyện xưa thành cũ bằng ký ức gom nhặt từ nỗi nhớ niềm thương của những ngày xưa bình dị, hồn nhiên, yên ả. Còn họa sĩ trẻ Phan Vũ Tuấn thì “chẳng đếm được là đã vẽ bao nhiêu bức tranh về Huế, nhưng theo từng chặng đường, theo năm tháng thì sự lột tả có thể khác dần lên. Song cái tinh thần của mảnh đất cố đô vẫn luôn như vậy, vẫn là những rêu phong trầm mặc, đầy hoài cổ.
Những góc nhìn như chạm vào vào ký ức của những người yêu Huế.
Những bức tranh sử dụng trong ba cuốn sách của tác giả Phi Tân đều được họa sĩ Phan Vũ Tuấn vẽ bằng màu nước. Và phần lớn tác phẩm của anh cũng sử dụng chất liệu này. Bởi, Phan Vũ Tuấn cho rằng anh rất có duyên với màu nước, anh yêu thích sự nhẹ nhàng, trong trẻo và muốn tìm kiếm ở chất liệu sự mới lạ khi đưa vào tác phẩm.
Trong Bên sông Ô Lâu cuốn sách sử dụng các tác phẩm trong veo, mộc mạc của bộ tranh Chuyện quê do Phan Vũ Tuấn thể hiện như con trâu đằm mình giữa cánh đồng hoang, bụi tre già trong làng, những chiều quê yên ả hay tàu lá chuối vàng úa rụng ngổn ngang dưới thềm…
Cuốn Về Huế ăn cơm sử dụng tranh trong bộ sưu tập tranh vẽ về phố, di tích, danh lam thắng cảnh, một không gian tràn ngập sắc màu dịu dàng, bảng lảng khói sương của khí trời xứ Huế, chất đầy hoài niệm về kiến trúc di sản, thiên nhiên, phố cổ… hiện lên cổ kính mà sang trọng. Trong nhiều tác phẩm, phố, di tích không chỉ hiện lên bằng vẻ đẹp vốn có mà phảng phất đâu đó hơi thở của hiện thực, gửi gắm những suy tư, câu chuyện của chính tác giả về ký ức, hiện tại và tương lai.
Những góc nhìn đẹp đến ngỡ ngàng trong cuốn Huế - chuyện xưa thành
Đặc biệt, cuốn Huế - chuyện xưa thành cũ họa sĩ Phan Vũ Tuấn đã đem đến cho người xem những góc nhìn ấn tượng về Kinh thành Huế. Sự thay đổi của góc độ quan sát, của thời gian, của bốn mùa hay tinh tế hơn là của những cảm xúc trên trang giấy đã cho ra những tác phẩm xuất sắc, đầy hơi thở hoài niệm và dấu vết ký ức xưa. Cùng với những trang viết đầy cảm xúc cảu tác giả Phi Tân, cuốn sách đã chạm vào ký ức về Huế với những dòng sông chảy thao thiết qua bao tháng năm dài bồi tụ nên những bãi bồi phù sa đẫm đầy hoa trái, thắm thiết thành những trầm tích văn hóa rực rỡ của một vùng đất kinh kỳ một thuở, rồi xuôi ra phá Tam Giang về với biển khơi...
Tin liên quan
Hơn 12 năm cầm cọ, Nguyễn Đình Việt (SN 1989, Hà Tĩnh) đã đại diện nhóm họa sĩ trẻ Vi...
Rất lâu rồi Huế mới có một cuộc hội ngộ tác phẩm của các danh họa thu hút đông đảo cô...
Tiếp nối mạch nguồn truyền thống, dòng chảy mỹ thuật Huế vẫn luôn phát triển, không n...
Sau triển lãm “Thời gian” vào năm 2020, họa sĩ Lê Văn Nhường tiếp tục ra mắt công chú...